Relevance Score คะแนนโฆษณา Facebook

ที่บอกถึงความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย ความคุ้มค่ากับเงินที่ลงโฆษณาไป รวมถึงคุณภาพและ Engagement เหมาะสำหรับการวัดผล ในการซื้อขายสินค้า หรือ การเข้าชมเว็บไซต์ คิดคำนวนรวมกันออกมาเป็นคะแนน ตั้งเเต่ 1 - 10 โดยเริ่มต้นตั้งเเต่ 1 คือแย่ จนถึง 10 ดีมาก ถ้าคะแนนเยอะนั่นหมายถึงว่า โฆษณาของเราตรงกับกลุ่มเป้าหมายสุดๆ โอกาสที่จะขายของได้ก็มีสูงมากเช่นกัน 

Relevance Score เป็นคะแนนความเกี่ยวข้องของ โฆษณา Facebook กับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวิธีการคำนวนดังนี้

1.Negative Signals ที่ผู้ใช้งานมีกับโฆษณาของคุณ เช่น ซ่อนโฆษณา, การกด Report ก็จะทำให้ คะแนน Relevance Score ลดลงไปด้วย

2.Campaign Objective เป้าหมายของแคมแปญที่สร้างขึ้น เเละทำได้ตรงที่ตั้งเป้าไว้ คะแนน Relevance Score ก็จะมากขึ้นด้วย

3.CTR (Click-Through Rate) อัตราคนที่ Click เข้ามาดู

4.จำนวน Engagements ที่มีส่วนร่วมกับโฆษณา โพสนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Like, Comments, and Shares ถ้ามีผลตอบรับที่ดีคะแนน Relevance Score ก็จะสูงขึ้นด้วย

พอจะทราบกันเเล้วว่าคำนวนอย่างไร อีกคำถามนึงคือ เเล้วต้องได้กี่คะแนนล่ะ? ซึ่งโดยปกติเเล้ว จากข้อมูลเเละการทดลองที่ผ่านมา ขอแนะนำว่าคะแนนควรสูงมากกว่า 7 คะแนน จึงจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

แต่... ถ้าคะแนนน้อยกว่านั้นล่ะ? เราก็มีทริควิธีช่วยอยู่หลายข้อ เพื่อเพิ่มคะแนน Relevance Score ของโฆษณาบน Facebook ให้ดีขึ้น

1.เจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้แคบและตรงมากกว่าเดิม ทั้งอายุ ความสนใจ สถานที่

2.ต้องยอมรับว่าสิ่งแรกที่ผู้ใช้จะเห็นก่อนเนื้อหาโดนๆของเรา คือ รูปภาพ ถ้ารูปสวย ก็ได้รับความสนใจไปแล้ว 60%

3.ทำโฆษณารูปแบบใหม่ๆ เตรียมโฆษณาหลายๆชุด หลายเวลา เพื่อนำมาวัดผลว่าช่วงไหนดีที่สุด

4.เรียนรู้จากประสบการณ์ ทดสอบว่าอะไรที่ใช่ อะไรที่โดน เเล้วจดจำนำมาใช้ต่อ

5.ลดการใช้เนื้อหา Clickbait ใช้เนื้อหาที่ดี มีคุณภาพ ไม่หลอกลวงเพียงเพื่อต้องการเพิ่ม Traffic

 

รู้แบบนี้เเล้ว ก่อนที่จะทำ Facebook Ads พร้อมที่จะเพิ่มคะแนน Relevance Score แล้วหรือยัง  เเต่ถ้ายาก วุ่นวาย เกินไป สามารถปรึกษาเราได้ที่นี่ 

 

"บุกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด ด้วย Facebook Ads"

Blog ล่าสุด