3 วิธีการจัดการกับงบในการโปรโมทโพสต์บน Facebook

วิธีการโปรโมทไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือ โฆษณาใน Facebook นั้นมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นโปรโมทเพจ เพื่อเพิ่มยอดไลค์ หรือ การโปรโมทโพสต์ของสินค้าและโฆษณา ในวันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องวิธีการโปรโมทโพสต์ ที่ทำอย่างไรให้สินค้าหรือโฆษณาของคุณขายได้ ตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด ด้วยงบที่ไม่มาก เพียงไม่กี่บาท แต่ผลลัพธ์ที่ออกมากลับดีเกินขาด ทะลุทะลวงไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพียงด้วยงบที่เท่าเดิม จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกัน 1.เปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการโฆษณา โฟกัสกับการโฆษณาการโปรโมทโพสต์ที่ถูกลง จากที่ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าการที่จะขายสินค้าหรือโฆษณาได้แต่ละชิ้นนั้น การยอมเสียเงินลงทุนซื้อโฆษณาเพื่อทำให้ผู้คนเห็นเยอะ ๆ นั้นผิดอย่างแรง ก่อนอื่นเราต้องเน้นไปที่ Engagement ซึ่งหลายคนคงยังไม่เข้าใจกับคำ ๆ นี้ว่ามันหมายถึงอะไร สื่อถึงอะไร คำว่า Engagement หมายถึง ทุก ๆ กิจกรรมที่ทุกคนทำบน Facebook เช่น กดไลค์ คอมเมนท์ กดแชร์ คุณต้องทำให้โฆษณาของคุณถูกคลิกมาที่สุด ซึ่งหมายความว่ามี performance ที่ดีนั่นเอง แต่ถ้าโฆษณาโปรโมทโพสต์ของคุณไม่ถูกคลิก Facebook จะคิดค่าการโฆษณาในราคาที่แพง เพราะว่า performance ของคุณไม่ดี 2.ใช้ Adverds Manager…

Details

7 สาเหตุที่ผู้ทำธุรกิจหาโฆษณา Google AdWords ตัวเองไม่เจอ

ปัญหาที่ผู้ทำธุรกิจมักเจอในการทำโฆษณา Google คือ ไม่เห็นโฆษณาตัวเอง ไม่ว่าจะบน PC บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ บนเว็บไซต์ในเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google หรือเคยเห็นก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ไม่เห็นแล้ว วันนี้เราจะพาไปดูกันค่ะ ว่าสาเหตุมาจากอะไรบ้าง 1. การเลือก Location ที่เป็นเป้าหมาย ในการทำโฆษณา Google AdWords ไม่ว่าจะแคมเปญใด หากคุณกำหนดโฆษณาให้แสดงเฉพาะในพื้นที่ที่ระบุ เมื่อคุณค้นหาจากพื้นที่อื่น คุณไม่อาจพบโฆษณานั้นได้ เช่น ถ้าคุณกำหนดโฆษณาให้แสดงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ตอนค้นหาคุณอยู่กรุงเทพฯ คุณก็จะไม่มีทางเจอโฆษณานั้น 2. การเลือกภาษาที่เป็นเป้าหมาย เช่นเดียวกับการกำหนดสถานที่ (Location) การทำโฆษณา Google AdWords คุณสามารถเลือกภาษาให้โฆษณาของคุณได้ ทำให้เวลาค้นหาด้วยภาษาอื่น โฆษณาจะไม่แสดงผลให้คุณเห็น 3. ครบลิมิตงบประมาณต่อวัน และค่าคลิกต่อวัน ระบบ Google AdWords จะแสดงผลโฆษณาของคุณบ่อยที่สุดเท่าที่จะแสดงได้ โดยจำกัดให้อยู่ในงบรายวัน ดังนั้นเมื่องบรายวันถูกใช้จนหมด โฆษณาก็จะไม่แสดงผลอีกเลยในวันนั้นๆ และอีกกรณีคือสินค้า-บริการเป็นที่ได้รับความนิยม จึงถูกค้นหาและมีจำนวนคลิกเยอะ ทำให้งบต่อวันนั้นหมดเร็ว 4. Search โฆษณาของตัวเองบ่อยเกิน นี่ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ทำธุรกิจค้นหาโฆษณา…

Details

6 เทคนิคสุดง่าย สร้าง อีเมลมาร์เก็ตติ้ง ให้ประสบความสำเร็จ

แม้จะไม่ใช่วิธีโฆษณารูปแบบใหม่ แต่อีเมลมาร์เก็ตติ้ง ก็ยังเป็นที่นิยมใช้และถูกกล่าวถึงว่ามีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ง่าย มีต้นทุนในการผลิตไม่สูงแต่กลับมีประสิทธิภาพมากไม่แพ้วิธีโฆษณาอื่นๆ เลยทีเดียว การเพิ่มคุณภาพ รวมถึงเพิ่มโอกาสที่จะประสบสำเร็จจากการใช้ อีเมลมาร์เก็ตติ้ง มีเทคนิคง่ายๆ 6 ข้อ คือ 1. ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ดีเสียก่อน ขั้นตอนแรกสำหรับการส่งอีเมลมาร์เก็ตติ้ง ( email marketing )คือ การทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารด้วย การรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้เราสื่อสารได้ตรงประเด็น รวมถึงสามารถกำหนดแนวทางและรูปแบบของอีเมลได้เหมาะสมอีกด้วย เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน การใช้รูปแบบทางการจะได้ผลดีกว่ารูปแบบที่เป็นกันเอง หรือถ้ากลุ่มเป้าหมายอยู่ในธุรกิจศิลปะก็อาจต้องใช้รูปแบบที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์มากขึ้น 2. หัวข้อเรื่องต้องน่าสนใจและมาจากผู้ส่งที่น่าเชื่อถือ ถ้าอยากให้การส่งอีเมลมาร์เก็ตติ้ง ( email marketing )ประสบความสำเร็จ การตั้งหัวข้อเรื่องและชื่อผู้ส่งเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะทั้งสองส่วนเป็นสิ่งแรกที่กลุ่มเป้าหมายเห็น จึงถือเป็นตัวตัดสินว่าอีเมลของเราจะถูกเปิดอ่านหรือไม่ หากหัวข้อเรื่องมีความน่าสนใจ มีจุดเด่น และชื่อผู้ส่งมีความน่าเชื่อถือ โอกาสการเปิดอ่านย่อมมีมากขึ้น การใช้คำและตัวสะกดที่ถูกต้องก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการเปิดอ่านและทำให้อีเมลของเรามีลักษณะไม่เหมือนกับอีเมลสแปมอีกด้วย 3. เขียนเนื้อหาอีเมลให้มีคุณค่าและโดดเด่น เนื้อหาต้องตรงประเด็นและมีความชัดเจน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อสารจริงๆ แทนที่จะเลือกใช้เนื้อหาแบบที่เน้นการขายเพียงอย่างเดียว เราอาจเลือกใช้ Content Marketing เพื่อทำให้เนื้อหาของเรามีความหลากหลาย น่าอ่าน และที่สำคัญไม่เป็นการยัดเยียดจนเกินไป นอกจากนี้การผลิตเนื้อหาให้มีความโดดเด่นและแปลกใหม่จะช่วยดึงความสนใจกลุ่มเป้าหมายให้อ่านอีเมลจนจบ ซึ่งทั้งหมดนี้ยังส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีทัศนคติที่ดีกับเราด้วย…

Details

5 เทคนิคทำโฆษณาด้วย Email Marketing ให้ประสบความสำเร็จ

Email marketing เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำ Digital marketing หรือการตลาดออนไลน์ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งการทำโฆษณาผ่าน Email marketing จะต่างจากการทำโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพราะการทำโฆษณาผ่าน Email marketing เนื้อหาจะส่งตรงเข้าไปที่ E-mail ส่วนตัวของแต่ละคนโดยเฉพาะ โอกาสการที่จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าก็มีค่อนข้างสูง ซึ่งเหมาะสำหรับการรักษาฐานลูกค้าเก่า และขยายฐานลูกค้าใหม่ การทำโฆษณาผ่าน Email marketing เป็นช่องทางการทำการตลาดอีกช่องทางที่ได้รับความนิยมเพราะ ราคาค่อนข้างถูก แถมยังส่งข้อมูลได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และยังประหยัดเวลาอีกด้วย วันนี้เราจึงมีเทคนิคการทำโฆษณาด้วย Email Marketing ให้ประสบความสำเร็จมาฝาก – เจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ถูกกลุ่ม สิ่งแรกที่จะทำให้การทำโฆษณาผ่าน Email marketing ประสบความสำเร็จ จะต้องมั่นใจว่าอีเมลที่จะส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมาย เมื่อผู้รับได้อีเมลแล้วจะเปิดอ่านเนื้อหาอย่างเต็มใจ ไม่โยนทิ้งลงถังขยะแบบไม่สนใจ เพราะการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกจุดจะทำให้เราสามารถทำโฆษณาสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง – เนื้อหาโฆษณาต้องน่าสนใจ สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือเนื้อหาของการโฆษณา ซึ่งจะต้องเป็นเนื้อหาที่กลุ่มผู้รับซึ่งเป็นเป้าหมายสนใจ อ่านแล้วรู้สึกดีและอยากรับ Email Marketing ของเราในครั้งต่อไป โดยสามารถวิเคราะห์เนื้อหา ได้จากการสำรวจหรือสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของการทำโฆษณาผ่าน Email Marketing – แหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือของ…

Details

พุ่งชนเป้าหมายด้วย โฆษณาบน Youtube

พุ่งชนเป้าหมายด้วย โฆษณาบน youtube Youtube เป็น search engine ในรูปแบบวิดีโอที่มีคนดูมากที่สุดในโลก และเป็นที่นิยมของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะในประเทศไทย สาเหตุที่ youtube เป็นที่นิยมและโดนใจก็เพราะว่า youtube ตอบโจทย์การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของคนในยุคปัจจุบัน ที่มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น ในสมัยก่อนช่องทางที่ให้ข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงในรูปแบบวิดีโอ หรือภาพเคลื่อนไหว ก็จะมีแค่โทรทัศน์อย่างเดียว ซึ่งบางคนอาจจะเบื่อหรือไม่ชอบที่จะดูข่าวสารหรือความบันเทิงนั้นๆ ที่ฉายทางโทรทัศน์ แต่เมื่อ youtube ได้ถือกำเนิดขึ้น ทุกคนก็สามารถเลือกรับข้อมูลต่างๆ ตามที่ตนเองต้องการได้จากการ search หาด้วยตัวเองทาง youtube   ดังนั้นการทำ โฆษณา youtube ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ   การทำโฆษณา youtube มีหลายรูปแบบที่น่าสนใจ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ นั่นก็คือ โฆษณา youtube แบบภาพ Banner มี 3 ประเภทดังนี้ 1.1 Mastheads คือ ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ที่จะปรากฎบนส่วนหัวของ Homepage ของหน้า Youtube สามารถรองรับได้ทั้ง Computer ,…

Details

Tips7…กลยุทธ์การผลิต Content ให้เห็นภาพ

เมื่อเราลองมองย้อนกลับไปสัก 1 – 2 ที่ผ่านมา การันตีได้เลยว่าคนที่อยู่ในวงการ Online Marketing จะต้องเคยได้ยินคำว่า Content Is King ถือว่าเป็นคำที่มาแรงมากๆ สืบมาจนทุกวันนี้ หลายๆท่านจึงบังเกิดปิ๊งไอเดียในการคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการทำ Content Marketing เนื่องจากเหตุผลที่ว่า “ทำการตลาดดีแค่ไหน แต่คอนเทนท์ไม่ดี ทำไปก็เปล่าประโยชน์” เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ผู้คนก็มีวิธีการเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคนจะเริ่มเบื่อหน่ายกับการโฆษณาด้วยเทคนิคซ้ำๆเดิมๆที่เน้นขายของ ขายของ แล้วก็ขายของ จนเลือกที่จะปิดช่องทางการรับรู้นั้นไปเสียเลย ทั้งนี้เจ้าของสินค้าจะต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆในการทำ Content Marketing เพื่อการกระจายข่าวสาร โฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดได้มากที่สุด ด้วยการผลิต Content ที่มีเนื้อหา มีประเด็นที่น่าสนใจ สามารถดึงดูดความสนใจ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้ แล้วจึงนำไปสู่กระบวนการทำกิจกรรมอื่นๆที่จะเป็นผลทางธุรกิจในระยะยาว โดยการผลิต Content จะเหมือนเป็นจิตวิทยาให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่า นี่ไม่ใช่การขายของ หรือเป็นการขายโดยไม่ขายกันเเบบซึ่งๆหน้า มันจะเป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายมีทัศนคติที่ดีกับเรามากขึ้น … ต่อไปมาดูกันว่าเราจะผลิต Content ยังไงให้ กลุ่มเป้าหมายเห็นภาพได้อย่างชัดเจนที่สุด …   1.…

Details

ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ?

ทำไม Like Page เพียบ … แต่ที่เงียบคือ Like Post ? เคยสงสัยกันมั๊ยว่าร้านค้าออนไลน์หรือแฟนเพจต่างๆบน Facebook มียอดไลค์มหาศาล หลายพัน หลายหมื่นไลค์ แต่ทำไม๊ ทำไม Post ต่างๆในแฟนเพจนั้นถึงมีคนไลค์อยู่แค่หยิบมือ ให้พูดกันตามตรงเลยก็คือ ช่วงที่ผ่านมานั้น Facebook ได้มีการจัดระเบียบสังคมออนไลน์ใหม่ทำให้มีคนเข้าถึงน้อยลงกว่าเดิมมากๆ เนื่องจาก ทาง Facebook ต้องการบีบให้โพสต์ขยะ โพสต์ที่มันไม่มีคุณภาพ บนโครงข่ายของเขาให้น้อยลงกว่าเดิม และแถมท้ายอีกนิดนึงนะคะ นี่อาจจะเป็นกลยุทย์ใหม่ที่เปิดมาใช้เพื่อบีบบรรดาเจ้าของร้านขายของออนไลน์บนเฟสบุ๊ค หรือบรรดาเจ้าของแฟนเพจต่างๆ หันมาซื้อโฆษณา เฟสบุ๊ค ในการโปรโมทโพสต์ (promote post) กับทางเฟสบุ๊คก็เป็นได้ แต่ถ้ามองในแง่บวกหน่อย บางที Facebook ก็อาจจ้องการให้เจ้าของแฟนเพจ โพสต์เนื้อหาที่มันมีคุณภาพถึงจะมีคนเห็นโพสต์ คำถาม ? แล้ว Facebook ใช้อะไรในการวัดคุณภาพ? คำตอบคือ ทาง Facebook จะมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่เรียกว่า “EdgeRank” โดยเครื่องมือตัวนี้มันจะมีการนำปัจจัยต่างๆมาคำนวณรวมๆกัน เช่น อัตราการกดไลค์…

Details

การเพิ่มอันดับ SEO ด้วยวิดีโอบน YouTube

อย่างที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า Youtube เป็นเครื่องมือที่มีผู้ใช้ในการค้นหามากเป็นอันดับ 2 ของโลก นั่นหมายความว่านอกเหนือจาก Google (ซึ่งเป็นเจ้าของ YouTube) แล้วก็จะเห็นได้ว่ายอดการใช้งาน Google ในแต่ละเดือนก็ไม่ได้มากไปกว่า Youtube เลย ในความเป็นจริงสถิติล่าสุดแสดงให้เห็นได้เลยว่า Google สามารถดึงดูดใจผู้คนให้เข้ามาได้ประมาณ 1.1 พันล้านคนต่อเดือน โดยที่ไม่ซ้ำกันในส่วนของ YouTube ก็จะมีประมาณ 1 พันล้านคนต่อเดือน ซึ่งมีปริมาณมากกว่า Facebook, Yahoo, Amazon, วิกิพีเดีย, Twitter, Bing และเว็บไซต์ยอดนิยมอื่น ๆ เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่การทำ SEO ที่เป็นแบบเดิมๆ โดยเป็นการเพิ่มโอกาสที่คนจะคลิกเข้าไปดูหน้าเว็บ หน้าบล็อค หน้าเพจ แต่พวกเข้าไม่เคยนึกถึง video SEO and YouTube rankings เลยแม้ว่า Youtube จะเป็นเครื่องมือที่ใช้ค้นหาที่ติดอันดับ 2 ของโลก สิ่งที่เราต้องรู้คือ กลุ่มคนทั่วๆไปนั้นมักตอบรับกับสิ่งที่มากระตุ้นการมองเห็น เช่น วิดีโอสั้นๆ ภาพเคลื่อนไหว หรือรูปภาพ มากกว่าตัวอักษรยาวๆ ด้วยเหตุนี้การทำ SEO ด้วย Video จึงเป็นเครื่องมืออีกอย่างหนึ่งที่มีประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ในการช่วยเพิ่มอันดับในการทำ SEO ของคุณได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพูดถึงการทำวิดีโอหลายธุรกิจคง เมินหน้าหนี เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่จริงๆแล้ว หากเป็นธุรกิจขนาดเล็กนั้นไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากอย่างที่คิด โดยอาจจะทำเป็นวิดีโอเล็กๆ ประเภท How-To ก็ได้หรืออาจจะใช้วิธีการแชร์วิดีโอไปยังสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น Twitter  Facebook fanpage หรือช่องทางอื่นๆ ก็จะช่วยให้มีคนเข้ามาดูวิดีโอเพิ่มมากขึ้นพอๆ กับการ ไลค์ แชร์ และรีทวีต สุดท้ายการทำการตลาดผ่านวิดีโอ นั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ SEO ให้มีอันดับที่สูงขึ้น เพราะมันจะช่วยให้อันดับในการค้นหาจากคนทั่วไปเพิ่มสูงขึ้น ช่วยดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามา และยังคงรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ให้กับธุรกิจของคุณได้อีกด้วย

Details

สำคัญแค่ไหน?แล้วทำไมต้องทำContent Marketing

            ในชีวิตประจำวันทุกคนย่อมมีความต้องการในการเสพสื่อต่างๆ ทั้งแฟชั่น ข่าวสาร การเมือง ช้อปปิ้ง ผ่านสื่อมีเดียต่างๆโดยเฉพาะโซเชียลเน็ตเวิร์คที่กำลังฮอตฮิตกันในปัจจุบันอย่างเช่น Facebook Instagram Twitter ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการส่วนตัว หรืออาจจะแก้เหงาระหว่างการเดินทางไปทำงาน หากเราสังเกตุให้ดีๆจะเห็นได้ว่าการติดตามสื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร การเมือง เรื่อง โฆษณาขายสินค้า หรืออะไรต่างๆมักจะอยู่ในรูปของบทความเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบทความเหล่านั้นก็มักจะมีการแฝงโฆษณาเข้ามา บ้างก็ทำได้แนบเนียน ทำให้ผู้อ่านเกิดความสนใจในแบรนด์สินค้าจดจำในตราผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ แต่บ้างก็เน้นการโฆษณาแบบโจ่งแจ้งจนทำให้ผู้อ่านรู้สึกได้ถึงความเบื่อหน่ายที่โดนยัดเยียดโฆษณาให้ แล้วมีความรู้สึกอยากจะปิดๆเนื้อหานั้นไปทันที           นักการตลาดปัจจุบันโดยเฉพาะในการทำการตลาดออนไลน์ ตีโจทย์แตกเสมอว่าคนในสังคมเมืองทุกวันนี้ต้องการอะไร ใช้ชีวิตอยู่กับอะไร แล้วจะหาช่องทางในการทำการตลาดอย่างไรให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างแยบยล และผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือ การแฝงโฆษณาไปกับบทความสาระประโยชน์นั่นเอง ทุกวันนี้การทำการแข่งขันบนตลาดออนไลน์ค่อนข้างดุเดือด มีการสู้กันมาด้วยวิธีต่างๆมากกมาย จนหลายฝ่ายเพิ่งเห็นทางออกว่า การมีสื่อโซเชียลมีเดียวหรือการมีสื่อต่างๆในการติดต่อกับลูกค้า แต่หากไม่มี Content ที่สมบูรณ์มากพอก็ไม่สามารถล็อคใจลูกค้าเอาไว้ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเท่ากับว่า การทำช่องทางการตลาดที่ดีจะไม่มีประโยชน์เลยหากตัว Content ที่จะใช้สื่อสารกับลูกค้ามันไม่มีประสิทธิภาพ และนี่ก็เป็นอีกเหตุปัจจัยหนึ่งที่นักการตลาดออนไลน์หันมาให้ความสนใจกับรูปแบบของการทำ Content ให้ Complete มากขึ้น!!   คำถามคือ Content ที่ Complete มันลักษณะเป็นอย่างไรล่ะ?     การที่เราจะเขียนบทความเพื่อการตลาดออกมาได้ เราต้องทำความเข้าใจและศึกษากลุ่มเป้าหมาย ดูว่าเขาต้องการเสพ Content แบบไหนมากที่สุด…

Details

Social Media อะไรที่ “ใช่” กับแบรนด์ของคุณ

Social Media มักจะถูกใช้ในการพบปะ ติดต่อ พูดคุยกันเสียส่วนใหญ่ แต่ก็มีเจ้าของแบรนด์จำนวนไม่น้อยที่ใช้ช่องทางนี้ในการสร้างแบรนด์ เนื่องจาก Social Media ก่อให้เกิดการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้หลายๆ แบรนด์โด่งดังในโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย มาดูกันว่า Social Media ต่างๆ จะนำมาช่วยในการ PR ให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างไร Facebook ช่องทางนี้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเกิดการรับรู้ได้อย่างกว้างขวาง เพราะเป็น Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงผ่านการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ให้ผลอย่างแม่นยำ ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างคุณกับลูกค้า และช่วยโปรโมทเว็บไซต์ของคุณให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น Instagram ช่องทางนี้เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องนำเสนอผ่านรูปภาพเป็นหลัก เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า แว่นตา ฯลฯ ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง Google+ ช่องทางนี้จะช่วยให้ลูกค้าค้นพบแบรนด์ของคุณเมื่อพวกเขาค้นหาสินค้าและบริการผ่าน ทาง Google โดยคุณสามารถเพิ่มรูปถ่ายที่สวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย ที่ทำอาชีพเกี่ยวกับเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม Pinterest ช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้หญิงได้เป็นอย่างดี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องความสวยความงาม เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ เป็นต้น LinkedIn ช่องทางนี้เหมาะสำหรับการสร้าง “Connections” ให้กับแบรนด์ของคุณ…

Details

Email Marketing การทำการตลาดด้วยบริการส่งข่าวสารผ่าน Email

นอกจากการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Search Engine อย่าง Google และ Social Media ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ก็ยังมีการทำการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้รวดเร็วและให้ผลลัพธ์ดีไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นรูปแบบโฆษณาที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน และแนวโน้มความนิยมจะทวีคูณมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ การทำการตลาดผ่านระบบอีเมล หรือ Email Marketing เรามาทำความรู้จักกับคำว่า EMail Marketing กันก่อนดีกว่า EMail Marketing เป็นการทำการตลาดโดยใช้อีเมลเป็นสื่อกลาง ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ อัพเดทข่าวสาร โปรโมชั่น หรือส่วนลดพิเศษประจำเดือน ให้สมาชิกหรือลูกค้าของบริษัทได้ทราบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ซึ่งการทำการตลาดผ่านอีเมลที่ดีและถูกต้องนั้น ผู้ทำ  EMail Marketing จะต้องทำให้ผู้รับอีเมลมีความยินยอมและอนุญาตให้ส่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ไปยังผู้รับด้วยความสมัครใจ อีเมลที่ส่งไปเหล่านี้ก็จะไม่ถูกมองว่าเป็น Spam Mail และผู้ทำ EMail Marketing ก็สามารถตรวจสอบ วัดผลการส่งอีเมลทุกฉบับโดยการเข้าไปดูสถิติจาก “รายงานการส่งอีเมล” ที่ส่งออกไปหาลูกค้าว่ามีการเปิดอ่านกี่ฉบับ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ หรือ อีเมลไหนที่ได้รับความนิยม      การส่งอีเมลให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกที่ดีกับธุรกิจของท่าน เพราะเขาได้รับข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถเป็นทางเลือกแรกๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการในการเข้าถึงข้อมูล หรือผู้ที่มีความต้องการจะซื้อสินค้าในช่วงเวลานั้น และเมื่อท่านสามารถกำหนดกลุ่มผู้อ่านที่ต้องการส่งอีเมลไป ก็มีเปอร์เซ็นที่สูงมากกว่า ผู้อ่านนั้นจะเป็นผู้ที่สนใจในข้อมูลนั้น และกลายมาเป็นลูกค้าที่จงรักภัคดีของท่านในที่สุด      นอกจากนี้แล้ว EMail Marketing ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาฐานลูกค้า โดยใช้ติดตามลูกค้า ในส่วนบริการหลังการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วย รักษาความสัมพันธ์ ระหว่าง บริษัทแล้ว ยังช่วยสร้าง Brand และทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการบริการมากขึ้น ว่าเราห่วงใย ดูแลใส่ใจเขา ดังนั้นการรส่งอีเมลไปหาลูกค้าสม่ำเสมอ จึงสามารถช่วยรักษาสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัทกับลูกค้าได้เป็นอย่างดีด้วยนะ…

Details

ข้อควรรู้ ก่อนที่เพจของคุณจะถูกลืม

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบัน Facebook ได้มีการคัดกรอง Content บนหน้า New feed ของผู้ใช้งานอย่างเข้มงวด โดยเลือกสรรเฉพาะ Content ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับผู้ใช้งานเท่านั้น รวมทั้งจำกัดการโฆษณาที่เกาะกินพื้นที่ของผู้ใช้งานให้น้อยลง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้พื้นที่บน Facebook ได้อย่างอิสระ และได้รับรู้ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานจริงๆ จากข้อจำกัดที่กล่าวมานั้น คงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเมื่อเราโพสข่าวสาร โฆษณาขายสินค้า หรือโปรโมชั่นต่างๆ ในเพจของเรา โดยไม่ใช้ Facebook Ads จึงมียอด reached ลดลง และบางครั้งก็ลดลงอย่างฮวบฮาบจนน่าตกใจ เช่น จากเดิมเคยมียอด reached 20% ก็เหลือเพียงแค่ 2% เท่านั้น แต่การรับมือกับวิกฤตนี้ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้ สร้าง Content ให้โดนใจ ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Facebook มักจะเลือกเสพเฉพาะ Content ที่มีประโยชน์และน่าสนใจมากกว่า Content ที่มุ่งแต่การขายของเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญ Facebook จะทำการจัดอันดับเพจที่น่าสนใจ ซึ่งประเมินจาก Engagement ของผู้ใช้งานที่มีต่อเพจ เพจใดที่มีความน่าสนใจมากก็ถูกนำมาโชว์บนหน้า New…

Details