เพราะยุคนี้โฆษณาเองอย่างเดียวไม่พอแล้ว!!
รู้จักการตลาดช่องทางใหม่มาแรง INFLUENCER MARKETING กระบอกเสียงสำคัญ
เข้าถึงเป้าหมายได้ในพริบตา

เพราะยุคนี้โฆษณาเองอย่างเดียวไม่พอแล้ว!! รู้จักการตลาดช่องทางใหม่มาแรง INFLUENCER MARKETING กระบอกเสียงสำคัญเข้าถึงเป้าหมายได้ในพริบตา

Influencer Marketing คือการทำการตลาดยุคใหม่ผ่านคนดังหรือผู้ที่มีอิทธิพลในโลกโซเชียล ซึ่งพฤติกรรมและคำพูดของพวกเขาเหล่านี้เปรียบเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยพวกเขามีผู้ติดตามเป็นของตัวเอง ทำให้สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ ไปจนถึงสามารถโน้มน้าวใจให้กลุ่มเป้าหมายควักกระเป๋าจ่ายเงินซื้อสินค้าตามที่แนะนำได้

นอกจากนี้ผลการวิจัยทางการตลาดยังระบุว่า สถิติการใช้ Influencer เพียงจำนวน 3% สามารถสร้างผลกระทบและการรับรู้บนโซเชียลมีเดียได้มากถึง 90% ยิ่งไปกว่านั้นการเลือกใช้ Influencer ยังสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับแบรนด์ได้มากถึง 65% เลยทีเดียว

ใครสามารถเป็น Influencer ได้บ้าง?

จริงๆ แล้วไม่ว่าใครก็สามารถเป็น Influencer ได้ หากมีทักษะในการพูดและนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจ ทำให้คนที่เข้ามารับชมเกิดความชอบ ความเชื่อ และศรัทธาในตัวคุณจนทำให้เกิดเป็นฐานผู้ติดตามได้ในที่สุด ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณสามารถเป็นผู้มีอิทธิพลทางสังคมที่สามารถโน้มน้าวใจ และมีผลต่อความเชื่อและการตัดสินใจของคนอื่นได้นั่นเอง

Influencer Marketing จำเป็นต่อธุรกิจอย่างไร?

Influencer เปรียบเสมือนคนที่เชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ไม่ใช่เฉพาะแค่ฐานผู้ติดตามแต่ยังรวมถึงเพื่อนๆ หรือบุคคลรอบข้างของผู้ติดตามด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขาสามารถเพิ่มค่าการเข้าถึงและมีส่วนร่วมทั้งของเว็บไซต์ ช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ไปจนถึงการเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้

อีกเหตุผลหนึ่งที่การทำการตลาดผ่าน Influencer มีความจำเป็นต่อธุรกิจของคุณคือ พวกเขาสามารถสื่อสารกับกลุ่มผู้ชมที่เหมาะสมได้อย่างไม่ยากนัก ทำให้เข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ เบื่อการเห็นโฆษณาแบนเนอร์หรือวิดีโอ และหันไปใช้ AdBlock มากขึ้น

เราสามารถแบ่งประเภทของ Influencer ได้อย่างไร?

ในความจริงแล้วการแบ่งประเภทของ Influencer นั้นมีได้หลากหลาย แต่ช่องทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการแบ่งตามขนาดของปริมาณการเข้าถึงที่ Influencer แต่ละคนสามารถโปรโมตหรือสื่อสารออกไปได้นั่นเอง
  • Celebrity / Mass Publisher

    Influencer กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มดารา เซเลป หรือเพจดังที่มีฐานคนติดตามในจำนวนมาก หลักหลายแสนไปจนถึงหลักล้าน โดยความเป็นที่รู้จักของคนในสังคมถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Influencer กลุ่มนี้สามารถโน้มน้าวใจผู้ติดตาม และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการใช้ Influencer ในกลุ่มนี้จะเน้นไปในการสร้าง Mass Awareness หรือ Maximum Reach เนื่องจากคนจำนวนมากสามารถเห็นโพสต์หรือสิ่งที่พวกเขาพูดได้โดยง่ายนั่นเอง
  • Key Opinion Leaders / Professional Publishers / Specialists

    Influencer กลุ่มนี้จะมีฐานผู้ติดตามที่อาจน้อยกว่ากลุ่มแรก แต่พวกเขาถือเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญหรือมีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างชัดเจน โดยอาจมีผู้ติดตามอยู่ในหลักแสน ข้อดีของ Influencer กลุ่มนี้คือ สามารถสร้าง Awareness ในระดับ Mass ได้เช่นกันกับกลุ่มแรก อาทิ Blogger, Tech Reviewer และ Gamecaster เป็นต้น ซึ่งจะทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักและอาจก่อให้เกิดการซื้อตามได้อย่างไม่ยากเย็น
  • Micro Influencer

    กลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มที่หลายๆ ธุรกิจหันมาให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเป็นกลุ่มที่ยังมีคนติดตามไม่มาก อาจจะประมาณหลักหมื่น แต่ก็ถือว่าสามารถสร้างค่า Engagement และค่า Reach ได้ในระดับคุ้มค่า น่าพอใจ โดยเมื่อมี Micro Influencer ปริมาณมากๆ จะสามารถทำให้เกิดกระแสของสินค้าหรือบริการของเราให้เพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ นั่นเอง

ตัวอย่างของการใช้ Influencer แนะนำสินค้าตามช่องทางต่างๆ

Celebrity / Mass Publisher

Archita Station เป็น YouTuber สาย Beauty ปัจจุบันมียอด Follower มากกว่า 1 ล้านคน คลิปส่วนใหญ่ในช่องจะเป็น Tutorial การแต่งหน้าในลุคต่างๆ จึงทำให้สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในระหว่างบำรุงผิว และ Make Up ได้ เช่นตัวอย่างด้านบนมีผู้ชมคลิปกว่า 3.3 ล้านครั้ง หากคนที่รับชมสนใจและชอบตัวสินค้า รู้สึกว่าใช้แล้วผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ก็จะไปหาซื้อมาใช้ตามนั่นเอง

HEARTROCKER เป็นนักแคสเกมชื่อดังของเมืองไทย ที่มียอด Follower กว่า 4.5 ล้านคน ด้วยการเล่นเกมและการพูดที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้คลิปของเขาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแคสเกมต่างๆ มียอดรับชมส่วนใหญ่อยู่ที่หลักแสนถึงล้านครั้งต่อคลิป ซึ่งถือเป็นยอดการรับชมที่สูงมากสำหรับสายเกม จึงถือว่าเป็นช่องทางในการโปรโมตที่ดีหากสินค้าคุณมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเหล่าเกมเมอร์
Blogger

Icepadie เป็น Blogger สาย Beauty โดยผู้ชมสามารถเข้ามาอ่านเนื้อหาภายในบล็อกที่เกี่ยวกับความสวยงามได้ โดยเนื้อหาที่นำมาเสนอจะมีสีสันสดใสน่าดึงดูด เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องการเข้ามาอ่านทริคต่างๆ หรือการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ดีๆ ในการแต่งหน้า

Booky Healthyclub เป็น Blogger สาย Healthy ที่จะมาแนะนำเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพทั้งอาหารคลีน การออกกำลังกาย และการดูแลตัวเองซึ่งผู้รับชมสามารถเข้ามาอ่านบล็อกและรีวิวสินค้าด้านสุขภาพต่างๆ ได้ ทำให้สร้างความมั่นใจเหมือนได้ผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำด้วยตัวเอง
Facebook Fanpage

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน เป็นเพจใน Facebook ที่คนส่วนใหญ่สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อย่างเปิดกว้าง ด้วยยอดแฟนเพจที่สูงถึง 2.8 ล้านคนทำให้แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการเข้าถึงคนในวงกว้างเข้ามาลงโฆษณากับเพจเป็นจำนวนมาก

GuinHungry เป็นเพจใน Facebook สาย Food&Drink ที่เน้นรีวิวอาหารและเครื่องดื่มจากแบรนด์หรืองานอีเวนต์ต่างๆ เช่นในรูปตัวอย่างนี้เป็นรีวิวเกี่ยวกับสินค้าออกใหม่ของ After You โดยมีแคปชันเกี่ยวกับความรู้สึก รสชาติที่ได้รับ ซึ่งหากคนที่เห็นโพสต์นี้เกิดความสนใจ ก็จะตามไปซื้อนั่นเอง
Instagram

Pimtha เป็นเน็ตไอดอลที่มีผู้ติดตามกว่า 3.4 ล้านคนใน Instagram ซึ่งจะเห็นเธอในแคมเปญโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ เช่น AirAsia ที่มีพิมฐามาช่วยโปรโมตนั่นเอง

Glutadog เป็น Influencer สาย Pet ที่รับโปรโมตสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโดยมีน้องหมาเซเลปกลูต้าและกอลลั่มเป็นพรีเซ็นเตอร์สุดน่ารักให้กับสินค้า

จะเห็นได้ว่าจุดเด่น ข้อหนึ่งของการทำการตลาดผ่าน Influencer Marketing คือเราจะสามารถเลือกคนที่มีอิทธิพลสามารถโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายของเราได้อย่างถูกกลุ่มและถูกช่องทาง นั่นจะทำให้การทำการตลาดผ่าน Influencer Marketing ของเราสำเร็จลงได้ด้วยดี

ทำไมต้องเลือกเรา ?

  • null

    ราคาที่ถูกกว่า

    ด้วยความสัมพันธ์อันดีที่เรามีกับ Influencer ในกลุ่มต่างๆ มาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับพวกเขาได้ในราคาที่ถูกกว่าการที่ลูกค้าไปติดต่อพวกเขาโดยตรง

  • null

    มีทั้งกลุ่ม Niche และ Mass

    เราสามารถเลือก Influencer ให้คุณได้อย่างตรงกลุ่มทั้ง Niche (Micro Influencer) ซึ่งเหมาะกับสินค้าที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม และ Mass (Influencer รายใหญ่) ที่เหมาะกับสินค้าทั่วไปและหลากหลาย โดยเราได้รวบรวมไว้ในเว็บไซต์ influencer.nipa.co.th ให้คุณเลือกได้อย่างตรงใจ

  • null

    รวบรวมสถิติเพื่อข้อมูลของ Influencer ที่แม่นยำ

    เรามีการเก็บสถิติเฉพาะตัวของ Influencer แต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ติดตาม ช่องทางที่พวกเขาโฆษณา เรื่องที่เขาสนใจเป็นพิเศษ รวมไปถึงช่วงอายุ และกิจกรรมของคนที่ติดตามพวกเขา เพื่อให้คุณตัดสินใจเลือกได้ง่ายและแม่นยำขึ้น