02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
SEO

Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024

หน้าหลัก
บทความ
SEO
Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024
Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024

ในปัจจุบัน การก้าวกระโดดของเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ ลำโพง หรือรถยนต์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียง ทำให้การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ การทำ Voice Search Marketing จึงมีความสำคัญต่อ การทำ SEO ในปี 2024 เพราะจะช่วยให้ธุรกิจติดอันดับในการค้นหา ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี


Google Voice Search คืออะไร ?

Google Voice Search คือ หนึ่งในฟีเจอร์บน Search Engine อย่าง Google นั่นเอง โดยจะใช้เสียงเพื่อค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต แทนการพิมพ์คำค้นหาลงในช่องค้นหาตามปกติ โดยพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ การค้นหาข้อมูลแบบนี้มักจะใช้ภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน เนื่องจากผู้ใช้งานจะใช้ฟีเจอร์นี้ในช่วงที่กำลังทำกิจกรรมอย่างเช่น ขับรถ อาบน้ำ หรือออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งเราสามารถนำพฤติกรรมดังกล่าวมากำหนดแนวทางในการทำ SEO ได้นั่นเอง


การทำ Voice Search สำคัญต่อ SEO อย่างไร ?

อย่างที่ได้บอกมาว่า พฤติกรรมของผู้ที่ใช้งาน Voice Search มักจะใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ คนที่ทำ SEO อยากจะให้ Keywords ของตัวเองติดอันดับ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้คีย์เวิร์ดที่ยาวกว่าเดิม เป็นกันเองมากขึ้น และเป็นประโยคคำถาม อย่างเช่น “วิธีทำข้าวมันไก่” แต่อาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็น “ขอวิธีทำข้าวมันไก่แบบง่าย ๆ อร่อย ๆ” ซึ่งคำถามส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานมักจะเป็นชุดคำถามง่าย ๆ เช่น การบอกวิธีการ, การหาสถานที่ใกล้ๆ, หรือความคิดเห็นทั่วไปอย่าง “เย็นนี้กินอะไรดี”


วิธีทำ SEO Voice Search ให้ติดอันดับ

  • เขียนคอนเทนต์ด้วยภาษาพูด เป็นกันเอง
  • ใช้ Long-Tail Keyword
  • ใช้ข้อมูลที่มีโครงสร้างชัดเจน (Structured Data)
  • ทำ Local Search
  • อัปเดตเนื้อหาบน Google My Business อย่างสม่ำเสมอ
  • Mobile Friendly
  • มีคำตอบให้กับคำถามที่พบบ่อย ๆ


Voice Search มีข้อจำกัดหรือไม่ ?

ถึงแม้การทำ Voice Search จะช่วยให้ผู้ใช้งานหาข้อมูลได้สะดวกขึ้น แต่ในปัจจุบันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลัก ๆ 3 อย่างนั่นก็คือ


  • ความหลากหลายของภาษา 
    ถึงแม้ปัจจุบันความสามารถในการรับรู้ภาษาของ AI นั้นจะดีมากแล้ว แต่อาจจะมีบางภาษาที่ยังเข้าไม่ถึง แต่สำหรับภาษาไทยไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงสักเท่าไหร่

  • สำเนียง 
    หากเราพูดไม่ค่อยชัด อาจทำให้ AI จับคีย์เวิร์ดที่เราต้องการจะบอกไม่ได้ ซึ่งทำให้มีการบิดเบือนคีย์เวิร์ดเวลาค้นหาได้นั่นเอง

  • สภาพแวดล้อม 
    ลองจินตนาการว่า เราใช้ฟังก์ชั่นนี้อยู่ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก และมีเสียงรบกวน จะทำให้การจับคีย์เวิร์ดยากขึ้น หรือบิดเบือนได้

ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
SEO
SEO ยังจำเป็นอยู่ไหม ในเมื่อ SEM ทำให้ติดหน้าแรก Google ได้ทันใจกว่า?!

SEO
การทำ Backlink คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO

SEO
ทำความเข้าใจ Keyword Research สิ่งสำคัญก่อนลงมือทำ SEO

SEO
Canonical tags คืออะไร เทคนิคลับ SEO ที่น้อยคนจะรู้จัก

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ